Tranh đồng Tùng hạc trường xuân Tranh tết đẹp trong năm ất mùi 2015

Tranh đồng Tùng hạc trường xuân là một trong những bức tranh đồng mỹ nghệ nổi tiếng của làng nghề đúc đồng Đại Bái bởi nét đẹp của thiên nhiên, tùng, hạc được khắc họa tinh tế và thẩm mỹ cao.

“Tùng – Hạc trường xuân”, hay Tùng Hạc diên niên là những bức tranh khắc họa hình ảnh Hạc bay về bên thân Tùng, mấy ai biết ý nghĩa của cây Tùng, con Hạc; nhưng tôi thấy cũng nhiều website, nhiều người nói về bức tranh này lắm lắm; khi tôi hỏi đến ý nghĩa của bức tranh mà chẳng mấy người tỏ tường, nhiều cơ sở sản xuất bức “Tùng – Hạc” trên nhiều chất liệu khác nhau mà cũng chưa biết rõ nghĩa; thiết nghĩ, mọi người cũng vì “miếng cơm, manh áo” nên dần lãng quên đi ý nghĩa của sản phẩm mình làm ra, mà chỉ để tâm đến chất lượng và vẻ đẹp của tác phẩm. dodongphongthuy.net nơi phân phối những bức tranh Tùng – Hạc trường xuân của làng nghề cổ Đại Bái xin đưa ra một số kiến thức về ý nghĩa bức tranh này.

Xưa nay, mọi người thường dùng bức tranh đồng “Tùng Hạc diên niên” để làm quà tặng, mong cho gia chủ được thịnh vượng, mạnh khỏe, trường thọ. Bức tranh gồm hai chủ thể chính là: Hạc tiên và cây Tùng; Người xưa, xem cây Tùng là đại diện cho trăm cây, mang ý nghĩa trường thọ; bên cạnh đó, cây Tùng còn là đại diện của khí tiết. Trong quan niệm của người Trung Hoa, cây Tùng còn có khả năng trừ tà, xua đuổi ma quỷ rất mạnh nên cây Tùng mang lại sự bình yên, an lành cho mọi người; Cây Tùng mọc trên núi cao, ở những mỏm núi chênh vênh khô cằn, thiếu nguồn dinh dưỡng, chịu nhiều sương gió, bão tuyết mà vẫn sống tốt tươi, vững vàng thể hiện một sức sống bền bỉ.

Trong truyền thuyết xưa Hạc là một loài chim tiên, trong “Tước bào cổ kim chú” có viết: “Hạc thiên niên tắc biến thành thương, hựu lưỡng thiên tuế tắc biến hắc, sở vị huyền Hạc dã” (Qua ngàn năm, Hạc biến màu xanh; qua hai ngàn năm, Hạc biến thành đen; nên gọi là Hạc Huyễn Hoặc); vậy nên, người xưa xem Hạc là loài chim tượng trưng cho sự trường thọ. Thời xưa, các vương hầu muốn cống tiến vật phẩm cho Hoàng đế để lấy lòng tin thường sử dụng biểu tượng chim hạc, được gọi là “nhất phẩm điểu” hay là “nhất phẩm đương triều”. Và sách cổ có ghi lại rất nhiều điều liên quan tới đức tính của chim Hạc, nhìn một cách tổng quát, Hạc giống như một người quân tử, không dâm, không dục; trong sạch thuần khiết, tiếng kêu thánh thót, sánh với nhân tài; vậy nên, thời xưa, trong sắc lệnh chiêu mộ hiền sỹ còn được gọi là “hạc bản”, những thứ trên “hạc bản” được gọi là ” hạc thư” hoặc “hạc đầu thư”, những người tu hành và có tiếng tăm tốt được gọi là “hạc minh chi sĩ”.

Vậy nên, xưa – nay, nhiều người thường dùng hình tượng chim Hạc (như tranh để treo trong nhà,hay hình khối chim Hạc đặt ở vườn hoặc hòn non bộ, v.v) để mong may mắn, trường thọ và lấy đó làm dăn mình. Nhưng mỗi hình dáng và vị trí đặt Hạc còn tượng trưng cho một ý nghĩa riêng trong bức tranh đồng mỹ nghệ Tùng Hạc Trường Xuân:

Hình dáng con hạc đứng trên phiến đá trước sóng triều ngụ ý tới phẩm chất cao quý, mạnh mẽ đối đầu với khó khăn, mang lại may mắn và ấm êm.

Hạc đang bay vút lên trời, tượng trưng cho một thế giới bên kia tốt đẹp, phiêu du; bởi vì khi ai đó chết đi, linh hồn của người ấy sẽ ngồi trên lưng Hạc và được Hạc chở lên thiên đường.

Hình ảnh chim Hạc thấp thoáng giữa những đám mây, lại tượng trưng cho tuổi thọ, sự uyên bác, sáng suốt và cuộc sống vương giả; hình ảnh ấy còn hàm ý chủ nhân đang vươn tới một vị trí cao, đầy quyền lực.

Hình ảnh bầy Hạc đang nô đùa xung quanh những cây Tùng, cây Thông tượng trưng cho sức chịu đựng dẻo dai, kiên cường của gia chủ để có được một cuộc sống danh tiếng, giàu sang.

Có thể mừng tặng cha mẹ một tác phẩm nghệ thuật có hình hai chim Hạc trắng nép mình vào nhau giữa nhánh cây Tùng, cây Thông; như ước nguyện về một cuộc sống gia đình trong ấm ngoài êm, tượng trưng cho sự tiếp nối truyền thống giữ gìn hạnh phúc gia đình; Hạc trắng có lông đỏ trên đỉnh đầu được cho là sẽ đem tới một sự hài hòa tuyệt vời cho gia đình và giúp cho mối quan hệ giữa các thành viên luôn bền vững.

Chúng ta nên treo, hoặc trưng bày bức tranh “Tùng – Hạc trường xuân” và chim Hạc ở những nơi như: nơi thờ tự, phòng khách, phòng ngủ, ngoài vườn, thể hiện sự trang nghiêm, tôn kính; không nên để ở nhà tắm, nhà vệ sinh, nhà bếp, hoặc những nơi tối tăm, ẩm thấp.

Họa tiết trong bức tranh đồng tết “Tùng – Hạc diên niên” vừa mang ý nghĩa trường thọ, vừa mang ý nghĩa khí tiết thanh cao, gắn bó vĩnh cửu và còn được gọi với tên “tùng hạc đồng xuân”; Đây là tranh đồng phong thủy dùng để làm quà biếu, mừng tân gia, khánh thành công ty, chúc phúc, chúc thọ, v.v. Hãy mua ngay bức tranh đồng Tùng Hạc Trường Xuân đầy ý nghĩa này! Hãy gọi ngay cho chúng tôi ngay bây giờ để được tư vấn miễn phí!

Đánh Giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *